ประเด็นสำคัญที่สื่อในการแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ
1. สื่อมีความสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ต่ำ
ไม่สามารถแก้ปัญหานักเรียนอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้เป็นรายบุคคล
2. คุณภาพสื่อต่ำในการแก้ปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้
3. รูปเล่มไม่น่าสน ราคาไม่เหมาะสมกับคุณภาพและวัสดุที่ใช้ผลิต
4. เนื้อหาวิธีการนำเสนอยากเกินไป